HLT.vn - Cho thuê máy pha cà phê - Cung cấp cà phê chất lượng

Cà phê - Chữa các bệnh thông thường

Cà phê - Chữa các bệnh thông thường

[tintuc]
Cà phê và sức khỏe từ hàng thế kỷ qua là đề tài gây nhiều tranh cãi. Rất nhiều người đánh giá cao giá trị ưu việt của một tách cà phê, nó cung cấp nhiên liệu cho suy nghĩ, sáng tạo và tăng năng suất làm việc. Những người khác lại cho rằng cà phê có ảnh hưởng xấu cho sức khỏe, trước đây cà phê thậm chí được coi là “mầm mống của tai họa”. Chỉ đến những thập kỷ gần đây các nghiên cứu khoa học chuyên sâu mới được thực hiện nhằm xác định những ảnh hưởng thực sự của cà phê đối với sức khỏe và hành vi cuả con người.
ANNEMIEKE- Giám đốc cao cấp các chương trình bền vững
Cà phê từ lâu được biết đến với công dụng kích thích hưng phấn của dây thần kinh dưới sự ảnh hưởng của caffeine. Nhưng có những công hiệu của cà phê còn ít được biết đến, chẳng hạn như cà phê có tác dụng đến tinh thần. Người ta đã chứng minh được rằng, nếu đi ngủ trong vòng 15 phút sau khi uống cà phê thì giấc ngủ sẽ sâu hơn, bởi máu trong não được lưu thông tốt hơn. Nhưng nếu chần chừ thì tác dụng này sẽ mất dần đi, và sau đó thì caffeine bắt đầu phát huy hiệu quả, chúng ta sẽ không ngủ được. Phương pháp an thần này đã được sử dụng ở nhiều bệnh viện, đặc biệt là các bệnh nhân cao tuổi. Ở những người này cà phê sẽ chống lại sự suy giảm nhịp thở trong lúc ngủ, giúp cho giấc ngủ của họ tốt hơn.
Tuy vậy loại đồ uống thơm ngon này cũng có thể có một vài tác dụng xấu đối với sức khỏe. Nó làm tăng đột ngột lượng insulin trong máu, làm mất thăng bằng cơ thể cũng như ảnh hưởng không tốt tới tuyến tụy. Đặc biệt đối với những người bị viêm tụy thì việc sử dụng cà phê là điều cấm tuyệt đối. Những bệnh nhân bị bệnh tiểu đường cũng không nên dùng cà phê, hoặc nếu có thì chỉ được dùng rất ít. Cà phê nếu dùng quá nhiều cũng có thể làm sưng màng nhầy ở dạ dày. Quan niệm cho rằng uống cà phê với sữa sẽ làm giảm bớt nguy cơ này là hoàn toàn sai lầm. Caffeine sẽ hoà quyện với chất béo trong sữa và nhờ đó bám được ở màng dạ dày trong thời gian lâu hơn.
Trung tâm ung thư quốc gia Nhật Bản ở Tokyo đã thực hiện một thí nghiệm kéo dài 10 năm trên 100.000 người uống cà phê và phát hiện ra trong số họ chỉ có 214 người mắc phải chứng ung thư thận. Trong khi đó ở những người không uống cà phê, tỉ lệ này là 547/100.000, nghĩa là cao hơn hai lần. Từ đó họ rút ra kết luận rằng các chất chống ôxy hoá (antioxidant) trong cà phê có khả năng bảo vệ các tế bào thận khỏi bị ăn mòn. Thí nghiệm so sánh cũng chỉ ra rằng trà xanh không có tác dụng bảo vệ trên giống như của cà phê.
Trước đây cà phê từng bị coi là chất gây nghiện và tạo ra chứng bất lực. Tuy nhiên vào năm 1923, qua một thí nghiệm ở người, nhà nghiên cứu Amantea đã phát hiện ra rằng, caffeine không chỉ tăng hưng phấn trong việc quan hệ tình dục khác giới mà còn tăng khả năng đạt cực khoái cũng như tăng số lượng tinh trùng ở đàn ông.
Cà phê có ảnh hưởng gì đối với sức khỏe? Nó tác dụng như thế nào đối với hoạt động của con người? Sự liên quan của cà phê đối với các chứng bệnh ở con người là như thế nào? Sau đây là một số câu hỏi và lời đáp về sự tác động của cà phê với sức khỏe xin chia sẻ với bạn đọc.
Về cà phê và các nội dung sau:
- Cà phê với sự linh hoạt
- Cà phê với chứng nghiện
- Cà phê và chứng ợ nóng, loét dạ dày, và loét tá tràng
- Cà phê và chứng loãng xương ở phụ nữ
- Cà phê và chứng hồi hộp
- Cà phê, ca-phe-in đối với giấc ngủ
Cà phê đặc biệt có lợi khi ta dùng vào những thời điểm nào trong ngày?
Sự kích thích nhẹ của caffeine có lợi cho người tiêu dùng ở bất cứ thời điểm nào trong ngày. Đặc biệt các nghiên cứu cho thấy việc uống cà phê sau bữa ăn trưa là rất có lợi vì đây là thời điểm mà sự tập trung của con người ở mức thấp nhất trong ngày. Cà phê cũng đặc biệt tốt cho những người làm ca đêm.
CÀ PHÊ VỚI SỰ LINH HOẠT
Cà phê có giúp làm tăng sự linh hoạt và khả năng tập trung của người dùng hay không?
Có. Caffeine trong cà phê là một chất kích thích nhẹ có tác dụng tích cực đối với sự linh hoạt và khả năng tập trung cho người dùng cà phê.
Việc sử dụng cà phê có làm tăng hiệu quả làm việc của người dùng cà phê hay không?
Có. Caffeine trong cà phê giúp kích thích tính linh hoạt và sự tập trung. Điều này có thể giúp nâng cao hiệu quả lao động cho những người sử dụng.
Cà phê có làm những người uống trở nên sảng khoái hơn không?
Có. Do Caffeine gây tác động đến sự linh hoạt và khả năng hoạt động của người dùng. Do vậy nó giúp nâng cao tinh thần của những người dùng cà phê.
CÀ PHÊ VÀ CHỨNG NGHIỆN
Trước đây cà phê từng bị coi là chất gây nghiện và tạo ra chứng bất lực. Tuy nhiên vào năm 1923, qua một thí nghiệm ở người, nhà nghiên cứu Amantea đã phát hiện ra rằng, caffeine không chỉ tăng hưng phấn trong việc quan hệ tình dục khác giới mà còn tăng khả năng đạt cực khoái cũng như tăng số lượng tinh trùng ở đàn ông.
Cà phê có phải là chất gây nghiện không?
Không. Những người uống cà phê không phải tăng lượng caffeine dùng hàng ngày theo thời gian (đặc điểm của những chất gây nghiện), và sử dụng có thể dễ dàng thay đổi việc dùng cà phê hay lượng cà phê mà họ dùng. Thêm nữa, dùng cà phê không gây ra các tác động đối với tâm lí xã hội.
Bằng chứng nào chứng minh cho luận điểm nói rằng cà phê không phải là chất gây nghiện?
Cà phê và caffeine đã được các nhà khoa học nghiên cứu một cách rộng rãi và không có bằng chứng nào cho việc dùng cà phê có gây hại cho sức khỏe (dù trong một thời gian ngắn hay dài). Đồng thời không có bằng chứng nào cho thấy việc sử dụng cà phê sẽ gây nên hiện tượng nghiện với loại đồ uống này.
Việc bỏ dùng cà phê sẽ gây ra hiện tượng gì cho những người quen uống cà phê?
Một tỉ lệ nhỏ người uống cà phê có triệu chứng không đáng kể như đau đầu chẳng hạn khi họ dừng sử dụng caffeine một cách đột ngột. Tuy nhiên, những triệu chứng đó nhanh chóng kết thúc trong vòng một vài ngày và không gây ra một bất kì tác động lâu dài nào. Nếu người dùng cà phê giảm uống cà phê dần dần hay chuyển sang sử dụng cà phê đã khử caffeine thì họ sẽ không chịu bất cứ một tác động nào gây ra bởi việc dừng uống cà phê.
CÀ PHÊ VÀ CHỨNG Ợ NÓNG, LOÉT DẠ DÀY VÀ LOÉT TÁ TRÀNG
Cà phê có gây hại cho dạ dày không?
Không. Những bệnh nhân đó không cần phải từ bỏ cà phê nếu như họ không cảm thấy bị đau khi uống cà phê. Bản thân chất cà phê không gây tác động nào đến tính chất nghiêm trọng của chứng loét dạ dày và tá tràng Không. Hiện không có bằng chứng nào cho thấy việc dùng cà phê có hại cho dạ dày.
Uống cà phê có gây ra sự lở loét hay không?
Không. Các nghiên cứu đã chứng minh là việc dùng cà phê không gây ra hiện tượng loét dạ dày hay loét tá tràng.
Cà phê có gây ra chứng ợ nóng hay không?
Mặc dù một số người cho hay là cà phê gây ra chứng ợ nóng, nhưng các nghiên cứu lại cho thấy có thể những triệu chứng nhẹ ở một vài người sau khi uống cà phê có lẽ không phải là do cà phê gây ra mà thực chất là do những thức ăn mà như người đó đã sử dụng trước khi uống cà phê.
CÀ PHÊ VÀ CHỨNG LOÃNG XƯƠNG Ở PHỤ NỮ
Việc dùng cà phê có gây ra hiện tượng mất xương ở phụ nữ không?
Kết quả nghiên cứu đã cho thấy là những phụ nữ uống cà phê dường như không có hiện tượng bị mất xương nhiều hơn những phụ nữ không dùng cà phê.
Caffeine có gây ra những tác động về mặt sinh lí nào đối với chất can- xi trong xương hay không?
Sự bài tiết cua can-xi tăng sau vài giờ uống cà phê, tuy nhiên hiện tượng tăng lương bài tiết can-xi này sẽ nhanh chóng kết thúc và trở lại trạng thái bình thường ban đầu. Qua nghiên cứu ta thấy Caffeine không liên quan đến sự phát triển bệnh loãng xương hay làm gia tăng hàm lượng khoáng chất trong xương.
Tại sao một số báo cho là việc sử dụng Caffeine có liên quan đến lượng khoáng chất ở xương hay khả năng gãy vỡ xương?
Có nhiều nguyên nhân trong cuộc sống và cách ăn uống hoặc được coi là ẩn chứa tác động đến hệ xương hoặc được biết là có liên quan đến nguy cơ loãng xương. Tuy nhiên, xác định một cách chính xác đâu là nguyên căn chính và đâu là những dấu hiệu của những yếu tố có hại là một việc rất khó. Đặc biệt là xác định vai trò của Caffeine. Các nghiên cứu đã cho thấy bất kỳ một mối quan hệ nào có thể thấy giữa Caffeine và lượng khoáng chất của xương hoàn toàn có thể biến mất nếu nhân tố có hại được loại bỏ. Tóm lại, Caffeine có chăng chỉ là một dấu hiệu kích thích của các yếu tố khác mà thôi.
CÀ PHÊ VÀ CHỨNG HỒI HỘP
Caffeine có gây ra chứng hồi hộp hay không?
Kết quả nghiên cứu đã cho thấy Caffeine không gây ra triệu chứng nào về sự hồi hộp. Những kích thích của Caffeine chỉ làm ta thấy rõ hơn những triệu chứng vốn có của những bệnh nhân đă được chuẩn đoán là mất khả năng kiểm soát hoạt động hay mắc chứng bệnh hoang mang.
Những bệnh nhân mắc chứng bệnh hồi hộp hay chứng hoảng loạn có nên chấm dứt dùng cà phê không?
Nghiên cứu cho thấy là những bệnh nhân đã được chuẩn đoán là mắc các triệu chứng trên có thể tự xác định được lượng cà phê cần dùng phù hợp với tình trạng cơ thể họ. Những bệnh nhân của chứng hồi hộp dường như luôn cố gắng hạn chế lượng cà phê họ dùng hằng ngày. Tuy nhiên, hiện chưa có bằng chứng cụ thể nào chứng thực rằng Caffeine là nguyên nhân chính trực tiếp gây ra những triệu chứng bệnh lí nêu trên.
CÀ PHÊ, CAFFEINE ĐỐI VỚI GIẤC NGỦ
Có phải dùng Caffeine ngay trước khi đi ngủ làm cho một số người mất ngủ hay không?
Có nhiều nhân tố khác như tiếng ồn, nhiệt độ cao và sư không thoải mái có tác động trực tiếp đến thời gian bước vào giấc ngủ của một số người nhất định. Không phải là tất cả, chỉ một số người thấy rằng sự kích thích nhẹ của Caffeine được dùng ngay trước khi đi ngủ có tác động tương tự. Để giải quyết việc này thì những ai đặc biệt nhạy cảm với Caffeine thì đơn giản chỉ là cần chuyển sang dùng cà phê đã khử Caffeine vào buổi tối là được.
Việc dùng cà phê có Caffeine vào buổi tối có gây ảnh hưởng đến giấc ngủ hay không?
Không. Hiện không có bằng chứng nào cho thấy Caffeine ảnh hưởng tới giấc ngủ hay các giai đoạn khác nhau trong giấc ngủ đêm của những người dùng cà phê.
Mặc dù cà phê được con người sử dụng khoảng hơn 1000 năm qua, cho tới gần đây, hầu hết các nghiên cứu về tác động của cà phê đối với sức khỏe chỉ tập trung vào khả năng cà phê có thể gây tác hại đối với con người. Từ cơ sở về dịch tễ học, chúng ta vẫn chưa thấy xuất hiện bằng chứng nào liên quan đến việc uống cà phê điều độ là có hại. Các nghiên cứu của dịch tễ học về tác động của việc dùng cà phê đến các bệnh ở người như ung thư, bệnh tim mạch, chứng loãng xương, tác động đến quá trình sinh trưởng của con người đưa ra kết quả không nhất quán. Tác động của cà phê thường nhỏ và không phụ thuộc vào liều lượng cà phê được dùng. Thường không tìm thấy cơ chế hợp lí nào chứng tỏ điều này. Dựa trên nguồn tài liệu hiện có thì việc uống cà phê điều độ khoảng từ 3 đến 5 tách một ngày chưa chắc đã gây ra vấn đề gì về sức khỏe. Trong khi hầu hết các dữ liệu đều chứng minh việc uống cà phê điều độ là an toàn và thông tin hiện có không đưa ra đánh giá chính xác về nguy cơ liên quan đến việc uống cà phê.
Nguồn: Cà phê & sức khỏe (Hiệp hội cà phê Việt Nam)

[/tintuc]
Tin tức

Nhận xét

Lên đầu trang
Mở bộ lọc Tắt bộ lọc