Cà phê nguyên chất Robusta là gì?

(CaPheLamDong.net sưu tầm) - Cà Phê Robusta hay còn gọi là cà phê Vối, là cây cà phê có sản lượng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, có diện tích chiếm tới 90% tổng diện tích cà phê cả nước. Và các tỉnh như Gia Lai hay Buôn Ma Thuột là nơi trồng cây cà phê Robusta đứng đầu.
Cà phê Robusta, ngay cái tên chúng ta cũng nhận định được sự mạnh mẽ của hạt cà phê đặc biệt này. Trong tiếng Anh Robusta có gốc từ robust – có ý nghĩa là mạnh. Như vậy, robusta có nghĩa là một loại cà phê có vị mạnh, có hàm lượng caffeine cao. Cà phê Ro có hàm lượng caffeine cao tới 2,4% gấp đôi so với Arabica chỉ có 1,2%.
Loại cà phê đặc biệt này có vị trung tính hoặc đắng đậm chứ không chua thanh như Arabica, bởi vì tính axit trong nó thấp.Tuy nhiên dư vị của nó để lại thì dịu rất dễ chịu. Mùi của nó lúc chưa rang được nhận xét là giống mùi đậu phông tươi.
ca-phe-robusta
hạt cà phê Robusta không dẹt như hạt cà phê Arabica.
Trái cà phê Robusta có hình hơi tròn chứa hai hạt bình bầu dục, hạt mập và hơi tròn không dẹt như hạt cà phê Chè
Những yếu tố nào đã làm nên đặc tính đặc trưng của cà phê Robusta?
Thứ nhất, đặc điểm của cây cà phê Robusta. Cây thuộc dạng cây gỗ hoặc cây bụi, chiều cao của cây trưởng thành có thể lên tới 10m. Quả cà phê có hình tròn, hạt nhỏ hơn hạt cà phê Chè. Khoảng 3 đến 4 tuổi là cây có thể cho thu hoạch và thời gian cho thu hoạch là từ 20 đến 30 năm.
Thứ hai, độ cao và điều kiện khí hậu. Độ cao lí tưởng cho cây phát triển là khoảng 1000m, cây ưa sống ở vùng nhiệt đới, nhiêt độ thích hợp là khoảng 24-29 độ C, cây cần nhiều ánh sáng. Lượng mưa phải đạt trên 1000mm.
Thứ ba, về việc chăm sóc và thu hoạch cà phê Vối. Xuyên suốt các quá trình bao gồm chọn cây giống, trồng và chăm sóc cây non, cây trưởng thành (cần phải bón phân, cào cỏ, tỉa cành, tưới nước….), cho đến khâu thu hoạch quả cà phê tươi. Tất cả phải được thực hiện và áp dụng những kỹ thuật tiên tiến nhất của nền nông nghiệp. Để đảm bảo có được những hạt cà phê Vối tốt nhất.
Thứ tư, quá trình chế biến, rang cà phê Vối. Đối với khâu chế biến và rang cà phê cần phải có sự cẩn thận và tỉ mẩn rất cao và không thể thiếu những khoa học tiến bộ áp dụng vào đó. Có hai cách chế biến quả cà phê tươi, đó là chế biến ướt và chế biến khô. Rang cà phê Vối cần phải đủ độ lửa, vừa đủ thời gian để cho hạt cà phê vừa chín tới, không được cháy sẽ có mùi khét.
Tất cả các yếu tố trên đã tác động lớn đến mùi, vị và chất lượng của cây cà phê Robusta. Tùy theo sở thích và gu sử dụng mà tín đồ cà phê sẽ chọn cà phê Robusta hay cà phê Arabica. Nếu bạn muốn có sự tỉnh táo, thì cà phê Robusta chính là sự lựa chọn tuyệt vời. Với hàm lượng caffeine cao gấp đôi cà phê Chè, điều đó hoàn toàn có thể khiến bạn tỉnh táo và thoát khỏi cơn buồn ngủ nhanh nhất. Tuy nhiên nếu bạn có dấu hiệu của bênh tim hoặc mới bắt đầu uống cà phê, thì bạn không nên uống cà phê Ro nếu không muốn những tác dụng mạnh mẽ từ hàm lượng caffeine cao của nó.
Ở Việt Nam, cây cà phê Robusta chủ  yếu được trồng ở các tỉnh Tây Nguyên như Gia Lai, Kon Tum, Đắc Lắc, Đắc Nông, Lâm Đồng.
ca-phe- Robusta
Gia Lai được biết đến là vựa cà phê Robusta lớn của Việt Nam.
Gia Lai, không chỉ có diện tích cà phê Robusta lớn nhất nhì mà sản lượng và chất lượng của giống cà phê này cũng đứng thứ 3 cả nước. Được nhắc đến là vựa cà phê lớn của Việt Nam, Gia Lai đã và đang tận dụng những thuận lợi về điều kiện địa hình và khí hậu, kết hợp cùng sự phát triển của khoa học kỹ thuật để sản xuất nên những hạt cà phê Ro chất lượng cùng sản lượng tốt nhất.
Để đạt được điều đó, phải nhắc đến cà phê HDGiaLaiCoffee, là một trong những công ty cà phê có uy tín hàng đầu của Gia Lai. Cà phê HD luôn luôn sản xuất ra những sản phẩm cà phê Robusta chất lượng dựa trên cốt lõi chủ yếu bao gồm: Cà phê 100% là cà phê xuất xứ tại Gia Lai, cà phê được lựa chon kỹ lưỡng đồng đều cả về chất lượng và số lượng, áp dụng những tiến bộ nhất của khoa học kỹ thuật vào trong suốt quá trình để làm nên những hạt cà hê Robusta chuẩn nhất.
Có thể nói cà phê Robusta là loại cà phê được chuộng nhất với những tín đồ cà phê nào luôn mong muốn tìm sự mạnh mẽ. Và để có một ly cà phê đúng chất, bạn nên đến Gia Lai thưởng thức một ly cà phê nguyên chất Robusta.
Lên đầu trang
Mở bộ lọc Tắt bộ lọc