HLT.vn - Cho thuê máy pha cà phê - Cung cấp cà phê chất lượng

Arabica - 3 vùng đất trồng ngon nhất

Arabica - 3 vùng đất trồng ngon nhất

[tintuc]

Khi nhắc đến cà phê Việt Nam thì không thể không nói đến cà phê Arabica Đà Lạt, cà phê Robusta Buôn Mê Thuột và cà phê Arabica Sơn La. Cà phê Sơn La là cái tên gọi thân thuộc cho những loại cà phê xuất phát từ vùng đất có lịch sử trăm năm trồng cà phê.  Ở Việt Nam, nhiều nơi có khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp cho việc trồng cây cà phê. Nhưng đâu mới là vùng là vùng trồng trọt cho ra những trái cà phê Arabica ngon nhất tuyệt vời trên thế giới hiện nay. Điều này hẳn không nhiều người biết nếu không tìm hiểu khi thưởng thức cà phê.


Đôi nét về sản phẩm cà phê hiện nay
Theo chân các giáo sĩ người Pháp thì cây cà phê đã có mặt ở nước ta từ thế kỷ 19 và nó phát triển mạnh mẽ cho đến ngày hôm nay. Hiện tại Việt Nam là nước có sản lượng cà phê xuất khẩu lớn nhất thế giới ( về Robusta) với con số cụ thể là 1,78 triệu tấn/năm 2016.

Nhưng trong 645.400 ha (2016) trồng cà phê của cả nước thì chỉ có khoảng 55.000 ha cà phê Arabica. Sản lượng cà phê này tập trung chủ yếu thuộc các tỉnh như  Lâm Đồng, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Nghệ An, Hòa Bình, Sơn La và Điện Biên… Một điều thực tế là cà phê Arabica vốn là loại có giá trị kinh tế nhất trong các loài cà phê hiện nay.

Vì sao cà phê Arabica được xem là cà phê ngon nhất thế giới?


Cây cà phê Arabica trồng ở độ cao trên 1500m sẽ có hương vị phong phú vượt trội.

Không phải tự dưng Arabica luôn được đánh giá cao trong giới đam mê cà phê hiện nay, nhờ có hương vị thơm ngon, cho nó nó được đón nhận nồng nhiệt. Chính vì vậy mà giá cà phê Arabica cũng thường cao gấp đôi so với giá cà phê Robusta.

Cà phê Arabica có nguồn gốc xuất phát từ vùng cao nguyên nhiệt đới Ethiopia (Đông Phi). Brasil và Colombia là hai quốc gia xuất khẩu chính loại cà phê này có chất lượng được đánh giá cao nhất.

Để cho ra những hạt cà phê chất lượng, thơm ngon, không phải là chuyện dễ dàng. Cây cà phê Arabica thường được trồng ở độ cao khoảng 1.000 - 1.600 m. Thân cây có tán lớn, màu xanh đậm và lá hình oval. Hạt của Arabica hơi dài và to hơn hẳn hạt cà phê Robusta. Dù có lượng cafeine chỉ bằng 1 nửa so với hạt cà phê Robusta, nhưng Arabica lại có hương thơm nhẹ nhàng cùng với vị chua thanh nên rất được ưa chuộng.

Đâu là thiên đường của cà phê Arabica?


Cà phê Arabica Cầu Đất rất nổi tiếng bởi hương vị quyến rũ, bở nó sở hữu mọi điều kiện từ thiên nhiên ban tặng để cho ra một loại cafe tuyệt vời.

Khi nhắc đến những vùng đất trồng cà phê ở nước ta thì người ta sẽ nghĩ ngay đến Tây Nguyên, hay còn gọi là Cao nguyên trung phần. Bởi lẽ nơi may mắn được tạo hóa ban cho diện tích đất đỏ bazan trù phú nên có nhiều loại cây được trồng ở đây.

Loại cà phê này được trồng ở các huyện như Đơn Dương, Lâm Hà, Đức Trọng, Di Linh và một số vùng ngoại thành của thành phố Đà Lạt được người thưởng thức cà phê đánh giá là có giá trị cao nhất Việt Nam. Thậm chí, hương vị của nó sánh ngang với cà phê ngon nhất thế giới đó là Arabica Bourbon (Moka).

Đà Lạt được coi là “thiên đường” cà phê Arabica nhờ có những “chỉ số vàng” như về độ cao 1.500 m so với mặt nước biển, có khí hậu ôn đới mát quanh năm. Đồng thời nhiệt độ cực đại trong năm không vượt quá 33 độ và nhiệt độ cực tiểu 5 độ. Cho nên, những hạt cà phê được thu hái ở nơi đây là sản lượng mang đến giá trị cao về kinh tế.

Điện Biên và Sơn La là hai tỉnh có lịch sử trồng cà phê Arabica cả trăm năm




Hình ảnh quen thuộc của các cô gái đi hái cà phê tại Sơn La

Ở phía Bắc, khí hậu lạnh do chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, cùng với lượng mưa lớn và mùa khô không rõ rệt. Đây cũng là những lợi thế giúp cho cà phê Arabica sinh trưởng và phát triển. Chính vì thế nơi đây cũng đã hình thành nên những vùng cà phê có hương vị rất tuyệt có thể kể đến như ở huyện Yên Bình, thuộc tỉnh Yên Bái.

Còn vùng Tây Bắc, không thể nhắc đến tỉnh Sơn La. Sơn La với hệ thống núi non trùng điệp được bao quanh bởi các bồn địa, các cao nguyên. Cà phê Arabica Sơn La được trồng trên các sườn dốc dưới chân dãy núi thấp hoặc trên các đồi nông với độ cao từ 900m đến 1200m. Vùng trồng cà phê Sơn La có vị trí tương tụ vùng Minas Gerais của Brasil. Khí hậu Sơn La mưa nhiều, lạnh. Cây cà phê Arabica ở đây sinh trưởng tốt cho chất lượng cao. Sơn La là tỉnh trồng cà phê Arabica lớn thứ 2 của Việt Nam chỉ sau tỉnh Lâm Đồng.

Đặc biệt là cà phê Chiềng Ban, Sinh Ban( Sơn La). Tuy cây cà phê không được trồng ở vùng đất đỏ bazan và không nằm ở độ cao lý tưởng như các tỉnh Tây Nguyên, song ở Sơn La có những loại đất trong nhóm đất đỏ vàng thích hợp với cây cà phê như Fk, Fv, Fs… Đồng thời nằm ở vĩ độ khá cao về phía Bắc (20039’ – 22002’ vĩ độ Bắc) nên không phải tưới nước, tuy nhiên cây cà phê Arabica vẫn có sức sống rất mãnh liệt. Trải qua năm tháng, nhiều cây vài chục năm tuổi, thân to, tán rộng mà hạt cà phê thì có hương vị không hề thua kém so với giống cây mà người Pháp đã trồng ở Lâm Đồng được biết đến từ những năm 30 của thế kỷ trước.

Quảng Trị và Nghệ An vùng đất có cà phê Arabica với hương thơm sâu lắng


Những cô gái Điên Biên trong bộ trang phục nổi bật đang hái những trái cà phê chín đỏ

Nếu nói đến vùng đất trồng cà phê Arabica nhiều thì không thể bỏ qua hai nơi này.  Khu vực Trung bộ nước ta cũng có những vùng đất như: Khe Sanh (Quảng Trị) và Phủ Quỳ (Nghệ An) rất thích hợp với loại cà phê Arabica. Trong đó, đặc biệt là giống Catimor (loại được lai giữa chủng Caturra với Hybrid de Timor). Cùng thuộc trong họ Arabica, tuy không có vị ngọt đậm chất như Bourbon nhưng Catimor lại có hương thơm sâu lắng và vị chát, mặn cực tuyệt.

Ngày nay, ngoài những giống Arabica truyền thống đã được trồng từ trước thì mới đây, Viện Khoa học Kinh tế Nông Lâm Nghiệp Tây Nguyên đã lai tạo ra nhiều giống cà phê Arabica cho năng suất và chất lượng cao. Trong đó thì hai giống lai TN1, TN2 mang đến năng suất cao và chất lượng tốt đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho phép khu vực hoá canh tác. Giống cà phê Arabica lai mới này có đặc tính cây sinh trưởng khỏe và phân cành nhiều. Năng suất đạt khoảng 4 - 5 tấn cà phê nhân/ha, kích cỡ hạt lớn, có trọng lượng 100 nhân trên 15 - 17gram và kháng cao đối với bệnh gỉ sắt…

Không phải tự nhiên mà những từ khóa như cà phê Arabica, cà phê Robusta, cà phê Sơn La  … được tìm kiếm nhiều đến vậy.  Trong đó cà phê Arabica của Việt Nam rất được các thương hiệu cà phê nổi tiếng nhất trên thế giới ưa chuộng. Thưởng thức 1 tách cà phê hương vị đậm đà Arabica thì còn gì bằng.


Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn chọn được nguồn cà phê ngon, chất lượng nhất để thưởng thức mỗi ngày. Cà phê- người bạn đồng hành không thể thiếu trong cuộc sống!
Phân bố cafe Việt Nam

[/tintuc]
Tin tức

Nhận xét

Lên đầu trang
Mở bộ lọc Tắt bộ lọc