HLT.vn - Cho thuê máy pha cà phê - Cung cấp cà phê chất lượng

Cách chọn mua Tamper nén cafe phù hợp

Cách chọn mua Tamper nén cafe phù hợp




[tintuc]




Cách chọn mua Tamper nén cafe phù hợp


Bên cạnh máy pha, máy xay cà phê, Tamper là một dụng cụ rất quan trọng trong pha chế cà phê Ý. Tuy nhiên, nhiều khi nó chưa được quan tâm đúng cách. Bài viết sau HLT sẽ hướng dẫn bạn cách chọn mua Tamper đúng cách cho quán cafe. Cùng tìm hiểu nhé!

Tamper là gì

Tamper là một dụng cụ dùng để nén cà phê bột trước khi cho vào máy pha.
Người sử dụng dùng Tamper với lực tay vừa phải, tạo một mặt phẳng trên bột cà phê.


Một chiếc Tamper thường thấy

Tamper có 3 công dụng sau đây:
  • Nén bột cà phê phẳng, tạo thành 1 khối
  • Tạo một khoảng trống phía trên filter để cho nước nóng dễ dàng chảy vào khối cà phê
  • Giúp cà phê tiếp xúc với nước lâu hơn, chiết xuất được đầy đủ tinh chất của cà phê, tạo lớp crema.
PHÂN LOẠI CỤC NÉN TAMPER
Bất kỳ máy pha cafe chuyên nghiệp nào cũng cần có tampercục nén cà phê ), tamper là công cụ vô cùng cần thiết để cho ra một ly espresso hoàn hảo,bạn sẽ  sử dụng tamper vô cùng dễ dàng nếu bạn là một barista chuyên nghiệp, tamper có rất nhiều chủng loại cho bạn lựa chọn để phù hợp với công việc và kỹ năng của bạn
Tamper cafe tốt thường được làm từ kim loại và nó phù hợp với kích thước của handle của máy pha cafe mà bạn đang sử dụng

Việc phân loại tamper thường được dựa vào cấu tạo, và hình dáng bề mặt của tamper và nó thường được phân thành 4 loại sau
Dual-Head Tamper: tamper hai đầu phẳng và một trong 2 đầu nén thường nhỏ hơn đầu còn lại , và nó được sử dụng cho rất nhiều kích thước handle khác nhau

Handle Tamper: tamper cài đặt lực nén cố định, sử dụng cơ cấu thanh trượt phản hồi lực khi bạn nén đến lực cài đặt trong tamper thì tamper sẽ trả về vị trí ban đầu ngăn không cho bạn nén quá lực đã cài đặt trong tamper

Weight-Calibrated Tamper: là tamper trợ lực nén sử dụng cơ cấu lò xo đàn hồi bên trong tamper giữ cho bạn có cảm giac nén thật chặt và dàn đều lượng cafe

Puck Tamper: là tamper cân bằng được sửa dụng rất nhiều trong các cuộc thi barista trên toàn thế giới, bạn chỉ cần thực hiện thao tác xoay cho đến khi đạt yêu cầu.

Nếu bạn không sử dụng Tamper thì điều gì sẽ xảy ra?

Câu trả lời là nước sẽ chảy qua filter rất nhanh, do không được “khối” cà phê giữ lại. Cà phê sẽ không có đủ thời gian chiết xuất, dẫn đến cà phê bị đắng, lớp crema mỏng và nhanh tan.
HLT đã thử nghiệm điều này. Thời gian nước chảy qua filter chỉ bằng một nửa thời gian tiêu chuẩn. Cốc Espresso pha ra rất đắng, lớp bọt crema mỏng dính và gần như không có vị chua, dù tôi sử dụng hạt Arabica nguyên chất 100%. Và đó là một cốc cà phê thất bại.


Nén cà phê & Tamper là công việc cực kỳ quan trọng

Vì thế, việc nén cà phê là việc bắt buộc phải làm, và tamper là một dụng cụ quan trọng. Tamper thường đi theo bộ máy pha cà phê của bạn, nhưng thường đó không phải là một tamper tốt và phù hợp hoàn toàn.
Nếu cảm thấy không hợp, bạn cần chọn một chiếc tamper khác. Một chiếc tamper tốt vừa tạo cảm giác thoải mái, khiến bạn không mất quá nhiều sức mà vẫn tạo ra được cốc cà phê ưng ý.

Cách chọn mua tamper

Để chọn mua tamper, cần lưu ý những thông số sau đây của tamper:

Chất liệu & kiểu dáng tay cầm (handle):

Về chất liệu: tay cầm tamper thường được làm bằng gỗ hoặc kim loại (nhôm, inox). Tamper bằng gỗ thường đẹp hơn, nhưng sau một thời gian dài sử dụng sẽ bị bóng hoặc mờ hoa văn trang trí. Chất liệu kim loại bền hơn, nặng hơn một chút nhưng dễ dàng trong việc vệ sinh, bạn có thể dùng nó thời gian dài mà không bị mờ.
Về kiểu dáng: tay cầm thường có 2 kiểu: phẳng và tròn (bầu). Lực nén khi dùng tamper phẳng sẽ đều hơn, nhưng thông thường loại tròn được yêu thích hơn do có thể vừa với lòng bàn tay và có thể xoay tròn thoải mái khi sử dụng.


Tamper bầu thường được ưa chuộng hơn

Kích thước & chất liệu mặt nén (base):

Điều quan trọng nhất khi chọn mua tamper, đó là kích thước mặt nén phải phù hợp với kích thước filter. Hãy đo đường kính filter máy pha của bạn , sau đó lựa chọn đường kính tamper phù hợp. Kích thước phù hợp nhất của tamper là nhỏ hơn filter một chút, thường là 0,75 – 2mm. Tamper có các kích thước từ 45mm tới 58mm, trong đó phổ biến nhất là 53mm và 58mm
Về chất liệu, mặt nén của tamper được làm bằng kim loại, có nhiều hình dáng khác nhau như phẳng, lồi, mặt phẳng có nhiều vòng tròn đồng tâm..v..v.. Không có phương án nào là tối ưu trong mọi trường hợp cả. Bạn có thể thử nghiệm nhiều loại để tìm ra loại phù hợp với mình nhất.


Các hình dạng của mặt nén thường gặp

Khối lượng tamper (nặng – nhẹ)

Điều này phụ thuộc vào bạn. Nếu lực nén tay của bạn mạnh, bạn có thể sử dụng một tamper nhẹ. Còn nếu lực tay yếu, bạn nên sử dụng một tamper nặng để khối lượng của tamper trợ giúp bạn trong việc nén. Bạn có thể nghiệm ra điều gì? Ai cũng có thể dùng tốt một chiếc tamper nặng, còn nhẹ thì không chắc!

Ngoại hình:

Tamper có rất nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau. Có thể bạn muốn tiệp màu với chiếc máy pha hay không gian quán của bạn, hãy chọn theo sở thích của mình. Nhưng hãy nhớ, nên để nó sau cùng, hiệu quả là trên hết!


Có rất nhiều loại Tamper với hình dạng, màu sắc & chất liệu khác nhau

Giá cả

Dựa vào trình độ của Barista cũng như chất liệu, thiết kế, ngoại hình, tamper có rất nhiều chủng loại với các mức giá khác nhau từ vài trăm nghìn tới vài triệu VNĐ. Bạn hãy dựa vào tất cả những yếu tố trên, trong đó quan trọng nhất vẫn là nhu cầu & trải nghiệm để tìm được một chiếc tamper vừa ý mình nhé.
Lời khuyên: bạn nên mua tamper HLT. Bởi đơn giản, đây là sản phẩm bạn có thể trải nghiệm thực tế trước khi mua.
Hoặc nếu không ưng ý có chế độ đổi trả hàng hợp lý để có thể thử nghiệm.
Trên đây là một số lời khuyên và kinh nghiệm chọn mua tamper.
Chúc bạn mở quán cafe và/hoặc trở thành một Barista thành công!







[/tintuc]

Tin tức

Nhận xét

Lên đầu trang
Mở bộ lọc Tắt bộ lọc