HLT.vn - Cho thuê máy pha cà phê - Cung cấp cà phê chất lượng

CÁCH PHA CÀ PHÊ MUỐI- hottrend hiện nay

CÁCH PHA CÀ PHÊ MUỐI- hottrend hiện nay


CÀ PHÊ MUỐI 
CÁCH PHA CAFE MUỐI
Nếu Sài Gòn có cà phê sữa đá, Hà Nội có cà phê trứng được mệnh danh “cappuccino của Việt Nam”, thì nhắc đến Huế, người Huế luôn ánh lên tự hào nói về cà phê muối - đặc sản cà phê đất cố đô.

Dường như đi đến xứ nào ở Việt Nam, ta cũng được khám phá thứ văn hóa cà phê đặc trưng. Không phải ngẫu nhiên mà góc quán cà phê vỉa hè rợp bóng cây của Huế được Trịnh Công Sơn, Hoàng Phủ Ngọc Tường và nhiều nghệ sĩ tên tuổi một thời chiều chuộng và yêu mến đưa vào nhạc, văn. Cà phê Huế có nét lãnh đạm mơ màng rất riêng. Và dường như, nét văn hóa qua nhiều thế hệ ấy khiến người Huế có rất nhiều cảm hứng để sáng tạo với chính món đồ uống đen đặc tưởng chừng giản đơn như vậy. Từ cà phê rượu rum, cà phê tequila,… nhưng hay được nhắc đến hơn cả là cà phê muối.

Cà phê muối, cái tên khiến nhiều người liên tưởng ngay đến vị mằn mặn của biển cả, ấy thế nhưng lại hòa quyện với vị cà phê thơm nức mũi, mới thật tài tình làm sao. Một cốc cà phê muối được phục vụ rất đơn giản, chỉ với một chút sữa lên men với muối, một phin cà phê nhôm truyền thống, một chút đá dành cho những ngày nắng gắt của xứ miền Trung. Và rồi, nếu đây là lần đầu được nhấp ngụm cà phê muối, bạn sẽ ngỡ ngàng bởi hương vị đặc biệt vô cùng được tổng hòa từ những thành phần tưởng chừng rất bình thường ấy.

Đó là vị thơm, bùi ngậy của sữa tươi lên men, vị mằn mặn thanh thoát của muối tinh và sự nồng đậm đà của cà phê đen truyền thống đã được dịu vị lại nhờ muối và sữa. Không quá khi nói rằng, thưởng thức cà phê muối là lắng mình trong bữa tiệc của vị giác, khi chừng ấy hương vị, mùi thơm đọng lại trong cốc cà phê nhỏ. Bí quyết của một cốc cà phê ngon, là lượng muối chính xác để kết hợp hài hòa với cà phê, vừa đủ để đằm lại vị đắng, nhưng không át đi hương vị rất đặc trưng nồng và hơi gắt của cà phê rang xay.

Ra đời từ cách đây 6 năm ở một quán cà phê sân vườn trên đường Nguyễn Lương Bằng, cà phê muối nhanh chóng chiếm được cảm tình của người dân đất cố đô, cà phê muối được phục vụ nhiều hơn ở những quán cà phê rải rác trong thành phố, dù mỗi nơi đều có chút biến tấu riêng, như sữa lên men và muối được xay chung với chút đá bào rồi mới đổ cà phê vào… nhưng riêng dư vị đậm đà của cà phê muối là vẹn nguyên.

Nếu có dịp ghé đến Huế, hãy dành cho mình chút thời gian tĩnh lặng ở một quán cà phê sân vườn, gọi một tách cà phê muối, du khách sẽ không chỉ được hòa mình trong nhịp sống trầm mặc của người Huế, mà còn khám phá một phong vị khác “chút gì đó rất Huế” trong ly cà phê nhỏ.

Khi chế biến cà phê thành một món thức uống, bạn có thể tùy ý thêm nhiều loại gia vị khác nhau phù hợp với sở thích của mình. Khi cốc cà phê còn là một món ăn kèm với bánh mì, bánh sô cô la nhỏ, hay đậu phộng. Chính vì thế, cà phê có thể được sử dụng như là một thành phần trong công thức nấu ăn, nhưng có một cách nhanh chóng để tạo ra một màu sắc óng ánh cho cốc cà phê của bạn đó là rắc muối vào cà phê (cách pha chế café muối).

Các thí nghiệm cách pha chế café muối dường như không tạo ra bất kỳ hương vị nào tốt hơn như chúng ta vốn dĩ đã có từ cà phê. Nhưng có thể thấy rằng hương vị của loại cà phê có tính axit tươi mới này đã được chế biến khéo léo hơn. Tuyệt nhiên, điều này không gây sửng sốt về những phản ứng ồn ào rằng ý muối sẽ làm cho hương vị cà phê trở nên tồi tệ hơn, rõ ra là mặn. Nhưng đây là cách duy nhất hướng tới một cốc cà phê có mùi vị nhẹ nhàng và tinh tế hơn.

1. Tại sao lại cho muối vào cafe?
Bản chất của cafe là mang theo vị đắng, tùy theo mỗi cách pha chế hoặc chất lượng cafe mà vị đắng sẽ có độ nồng khác nhau, nhưng chắc chắc sẽ không biến mất. Vì thế người pha chế mới cần làm dịu chúng bởi những nguyên liệu khác như sữa, đường, kem hoặc muối.

Nói như vậy bạn có thể hiểu rằng muối có tác dụng làm giảm bớt vị đắng đặc trưng của cafe. Theo khoa học lý giải thì muối ăn bình thường chúng ta sử dụng là natri clorua, khi hòa tan vào dung dịch nước giải phóng các ion natri, những ion này kiềm chế vị đắng và khiến cà phê ngon hơn.

2. Cách pha cafe muối
2.1 Nguyên liệu:
  • Cà phê nguyên chất
  • Sữa đặc
  • Muối
  • Nước sôi
  • Cream
2.2 Dụng cụ: Phin pha cafe, thìa, ly, máy pha cà phê nếu có, máy đánh trứng.

2.3 Cách pha cafe muối từng bước

Cách 1: Cà phê đen muối

Bước 1: Đầu tiên bạn cần tráng qua phin cafe bằng nước sôi để làm giảm sự chênh lệch nhiệt độ khi pha cafe, đồng thời phin ấm sẽ khiến cafe nở đều và mang đến hương vị thơm ngon hơn.

Bước 2: Sau đó bạn cho cafe và muối vào cốc, trộn đều với nhau, sau đó cho hỗn hợp trên vào và ép chặt phin xuống, rót nước sôi vòng quanh phin một cách chậm rãi và đợi cafe nhỏ giọt cho đến hết rồi thưởng thức.

Chi tiết: Cách pha cafe muối:
Đầu tiên, bỏ cà phê rang xay loại pha phin (khoảng 20-25g) vào khoang đựng, sau đó thêm ít muối lên trên. Bạn nên nhớ làm sạch toàn bộ phin pha trước khi thực hiện cách pha chế café muối để chiết xuất được đủ hương thơm và mùi vị của cà phê.

Tiếp theo, giữ cân bằng bột cà phê bằng khay có móc tay cầm, ép vừa khít cà phê cố định một chỗ. Sau đó, đặt toàn bộ khung đựng cà phê và khay lọc cà phê lên một chiếc cốc.

Đun sôi nước để yên khoảng 30 giây và rót khoảng 30ml vào khung đựng theo vòng tròn vào tâm. Sau khi ủ 2 phút, tiếp tục rót thêm 60ml nước sôi vào phin, và đậy nắp lại.

Cuối cùng, ngồi đợi cà phê nhỏ giọt hết rồi thưởng thức.

Theo dõi thêm cách pha chế cafe phin đúng kỹ thuật tại đây.

Lưu ý: Bạn có thể kết hợp muối và cà phê một cách kỹ lưỡng bằng việc trộn chúng lại với nhau với một cái thố giã hoặc xay chúng trong máy xay gia vị cho đến khi chúng kết hợp hoàn toàn lại.

Cách 2: Cà phê sữa muối.

Bước 1: Cho cà phê vào phin đợi 5 phút.
Bước 2: Đổ hỗn hợp cà phê, sữa đặc và muối và đánh bông lên.
Bước 3: Cho viên đá vào thưởng thức.

3. Lưu ý khi pha cafe muối

Cách pha cafe muối ngon đó là trước khi cho cafe vào phin bạn có thể trộn cafe và muối một cách kỹ lưỡng bằng việc trộn chúng lại với nhau với và cho vào một cái thố giã hoặc xay chúng trong máy xay gia vị cho đến khi chúng kết hợp hoàn toàn lại.

Vậy là chỉ với vài bước đơn giản là bạn đã biết cách pha cafe muối cực kỳ thơm ngon rồi. Chúc các bạn sớm thành công.

CÁCH 3: Cà phê sữa kem muối - hottrend hiện nay

Tại sao lại thêm muối vào cà phê?

Giảm đắng

Cà phê có vị đắng là do trong quá trình rang, hợp chất chlorogenic acids bị phá vỡ gây ra vị đắng, rang càng lâu thì độ đắng càng tăng. Bên cạnh đó, độ đắng của cà phê còn bị ảnh hưởng bởi quá trình chiết xuất.

Thành phần chính của muối ăn là natri clorua có tác dụng làm trung hòa vị đắng. Do đó, khi cho muối vào cà phê sẽ làm bật lên vị ngọt cũng như vị chua nhưng đồng thời làm giảm đi vị đắng.

Làm phong phú thêm hương vị

Việc thêm muối vào cà phê cũng giúp giải phóng các ion natri, tạo nên hương vị mới lạ và có lợi cho sức khỏe. Mặt khác, giống như việc nêm nếm gia vị cho món ăn, một chút muối có thể giúp cân bằng hương vị, từ đó gia tăng trải nghiệm tổng thể khi bạn thưởng thức một ly cà phê.

Cách pha cà phê muối bằng cà phê nguyên chất:

Nguyên liệu pha cafe muối:

  • 20g bột cà phê
  • 70ml nước nóng
  • 10 – 20ml sữa đặc
  • 80ml whipping cream
  • 2g muối

Dụng cụ để pha cà phê muối: 

Ấm đun nước, phin pha cà phê, máy đánh trứng, muỗng khuấy, tô thủy tinh, ly sứ, ly thủy tinh…

Các bước pha cà phê muối

PHA PHIN
Bước 1: Tráng ly và phin cà phê với nước nóng
Cho ly thủy tinh và phin pha cà phê vào tô, rót nước sôi vào để tráng qua các dụng cụ. Công đoạn này giúp giảm tình trạng chênh lệch nhiệt độ trong quá trình pha. Phin cà phê nóng ấm sẽ giúp bột cà phê nở đều, nhờ vậy cà phê pha xong sẽ có hương vị thơm ngon hơn.

Bước 2: Nén nhẹ bột cà phê
Cho 20g bột cà phê nguyên chất vào phin, lắc nhẹ cho bột dàn đều. Tiếp đến, cho ly thủy tinh vào tô rồi đem đặt phin cà phê lên trên, dùng nắp gài nén bột cà phê với lực vừa phải.

Bước 3: Ngâm ly cà phê trong tô nước nóng 
Rót 30ml nước nóng vào phin để ủ cà phê trong khoảng 2 phút cho bột cà phê nở đều. Sau đó rót thêm 40ml nước nóng nữa rồi đậy nắp phin lại. Lúc này, bạn rót nước nóng vào tô sao cho ngập 1/2 ly cà phê. Chờ cà phê nhỏ giọt đến khi hết nước trong phin.

Lưu ý: Nếu dùng máy pha cà phê thì bỏ qua bước 1,2,3 pha phin.

Bước 4: Đánh bông whipping cream với muối
Trong khi chờ cà phê chiết xuất, cho 80ml whipping cream và 2g muối vào ly sứ. 
Dùng máy đánh trứng đánh bông hỗn hợp trong 2 – 3 phút.

Bước 5: Cà phê đã chiết xuất xong thì lấy ra khỏi phin, cho từ 10 – 20ml sữa đặc vào cà phê. Sau đó, cho hỗn hợp kem mặn đã đánh bông vào, khuấy đều là đã hoàn thành cách làm cà phê muối.

Lưu ý để pha cà phê muối ngon

Cách pha cà phê muối cũng tương tự cà phê phin truyền thống. Tuy nhiên, trong quá trình pha chế bạn nên lưu ý một số điểm sau để thành phẩm được thơm ngon như mong muốn.

Chọn cà phê nguyên chất

Một ly cà phê ngon không chỉ phụ thuộc vào cách pha chế mà quan trọng hơn chính là chất lượng hạt cà phê. Tốt nhất, bạn nên sử dụng cà phê hạt nguyên chất được rang ở mức vừa (medium) và được rang mới sau 7 – 10 ngày. Không nên chọn cà phê đã rang quá lâu vì sẽ mất bớt mùi hương.

Chỉ nên xay hạt cà phê trước khi sử dụng. Tránh dùng cà phê bột xay sẵn vì có thể bị tẩm hương liệu, hóa chất… hương vị không còn tươi mới.

Chọn mua cà phê của thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Cà phê được pha chế ngay sau khi xay 

Cà phê được pha chế ngay sau khi xay sẽ có hương thơm hấp dẫn và đậm vị. 

Chuẩn bị dụng cụ chất lượng và sạch

Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ trước khi tiến hành pha chế sẽ giúp bạn thao tác nhanh và dễ dàng hơn.
Không nhất thiết phải mua các loại dụng cụ đắt tiền nhưng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe thì bạn nên chọn những dụng cụ pha chế bằng gốm sứ, thủy tinh hoặc nhôm cứng. Ly sứ cũng có khả năng giữ nhiệt cao nên hương vị cà phê cũng ngon hơn.
Tránh sử dụng chất liệu nhựa vì dễ sinh ra chất độc hại khi tiếp xúc với nhiệt độ cao.
Tất cả dụng cụ cần tráng qua nước sôi trước khi sử dụng để đảm bảo vệ sinh.

Tỷ lệ thành phần

Thành phần nguyên liệu trong một ly cà phê muối gồm: bột cà phê, nước nóng, sữa đặc (hoặc đường), muối và kem béo. 
Tùy theo khẩu vị người dùng mà bạn điều chỉnh định lượng sao cho phù hợp. Tuy nhiên, không nên cho quá nhiều bất cứ nguyên liệu nào để đảm bảo tỷ lệ nhất định giữa mọi thành phần có trong ly cà phê.

Bí quyết pha chế thành công 

Bí quyết pha chế thành công là sử dụng lượng muối vừa đủ, giúp hương vị cà phê thêm béo và đậm đà. 

Ngoài muối tinh, bạn có thể sử dụng muối hồng để pha cà phê sẽ ít mặn, không quá gắt cổ và tốt cho sức khỏe hơn.

Cách thưởng thức cà phê muối

Thưởng thức cà phê muối cũng không có nhiều khác biệt so với cà phê sữa hay cà phê trứng. Bạn có thể uống nóng ngay khi vừa pha xong hay chậm rãi nhâm nhi cùng chiếc bánh ngọt cũng rất hợp.

Nếu bạn thích uống lạnh, hãy cho thêm vào ly vài viên đá, khuấy đều rồi thưởng thức. Ly cà phê với tổng hòa các vị mặn, ngọt, đắng kết hợp vị bùi béo, thơm nồng của kem sữa chắc chắn sẽ khiến bạn khó có thể ngừng lại.

Đá viên giúp cà phê mát lạnh hơn.

Đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức một món đồ uống lạ và ngon với cách làm cà phê muối mà HLT vừa chia sẻ bạn nhé. Những ngày cuối tuần rảnh rỗi, bạn có thể pha cà phê muối để nhâm nhi lúc đọc sách hoặc bổ sung vào menu quán cà phê của mình nếu bạn đang kinh doanh. Đảm bảo món cà phê độc đáo này sẽ khiến thực khách tò mò lắm đấy.

----------------------------------------------HLT.vn-----------------------------------------------------

HLT.vn xin kính chào quý khách
hiện nay HLT đang có dịch vụ cung cấp
Cà phê pha máy
Cà phê Pha phin
Cà phê Làm đẹp
Cà phê Khử mùi
Cà phê Thải độc
Cà phê Giảm cân
Cà phê Organic Hữu cơ
Cà phê Chồn
cà phê chim
cà phê voi
cà phê cho người ăn chay
Cà phê Đặc sản
.v.v.
Ngoài ra HLT cung cấp trà, cacao cho quán
Đặc biệt: Khi dùng cà phê HLT quý khách sẽ được
- Miễn phí nghiên cứu hương vị guu riêng cho quán
- Miễn phí hướng dẫn pha chế cafe cơ bản
- Miễn phí ship từ 10kg trong nội thành Sài Gòn
- Miễn phí ship từ 30kg ngoại thành và các tỉnh khác
- Miễn phí phí bảo dưỡng máy pha, máy xay cafe
- Miễn phí hỗ trợ tư vấn thiết bị pha chế: máy pha, máy xay cà phê
- HLT Có dịch vụ cho thuê máy pha cà phê và sửa chữa máy pha cà phê, máy xay cà phê tại quán
HLT hiện vẫn đang mở lớp dạy nghề rang xay phối trộn cà phê hiện đại cơ bản
* Lưu ý: HLT.vn có nhận rang gia công theo yêu cầu
Website hoặc app: HLT.vn
Vui lòng gọi hoặc zalo 0979 789 285

Nhận xét

Lên đầu trang
Mở bộ lọc Tắt bộ lọc